Kỹ năng thoát hiểm ô tô

KỸ NĂNG THOÁT HIỂM Ô TÔ

Tuần này nhóm phụ huynh dự định cho các con làm về giấy để chuẩn bị chào đón trung thu. Nhưng vì sự việc đáng tiếc xảy ra với bạn nhỏ bị bỏ quên trên xe ô tô, nên cả nhóm quyết định chuyển sang tổ chức cho các con tìm hiểu và thực hành các kỹ năng thoát hiểm trên xe đã bị khóa, khi chỉ có một mình.

Sự thành công của buổi tối hôm nay trước hết phải kể đến sự chung tay đồng lòng của tập thể phụ huynh. Người chuẩn bị slide, người lo mượn máy chiếu, người đi kiếm búa phá kính ô tô và vài miếng kính để các con thực hành, rồi huy động 2-3 xe ô tô để các con được thử nghiệm ở nhiều loại xe khác nhau.

Các con được xem clip minh họa, rồi được hướng dẫn và phân tích lại từng bước một bằng các hình ảnh slide. Nên các bạn nhỏ rất thuộc bài.

Trước tiên các con có thể tự mình tìm cách thoát ra ngoài bằng việc mở khóa cửa từ bên trong. Các con được phân biệt cửa như thế nào là khóa và cần làm gì để mở.

Nhưng cô cũng cảnh báo các bạn nhỏ rằng: khi xe đang chạy thì tuyệt nhiên các con không được mở cửa. Kỹ năng này chỉ dùng đến khi xe dừng để đảm bảo an toàn cho bản thân các con.

Nếu giả sử với loại xe con không thể mở được từ bên trong, thì con cần tìm cách ra hiệu cho người khác biết. Cụ thể:

Trước tiên con phải tìm nút đèn báo khẩn cấp để ấn cho đèn nháy sáng liên tục. Có thể mỗi loại xe, vị trí và hình dáng nút bấm đó sẽ khác nhau. Nhưng các con đều ấn tượng rõ nét rằng đó là cái nút có hình tam giác màu đỏ.

Trong lúc đèn nhấp nháy, để thu hút nhanh hơn sự chú ý của mọi người, con cần bấm còi liên tục. Các bạn nhỏ có sáng kiến rằng: nếu dùng 1 tay ấn không kêu thì các con dùng hai tay, và thậm chí có bạn còn bảo dùng chân để đạp vào còi

Cuối cùng nếu chờ một thời gian rồi mà không có ai ở gần đó phát hiện ra, trong khi ô xy ở xe sắp cạn khiến các con ngạt thở, các con cần nhanh chóng phá vỡ cửa kính để thoát ra. Bạn nhỏ nào cũng có vẻ rất thích thú với hành động này. Cô có dịp giới thiệu với các bạn về búa phá kính, hoặc có thể kiếm các vật sắc nhọn khác để đập vào cửa kính. Nhưng cần lưu ý sự an toàn cho bản thân

Cuối cùng, tất cả các bạn và bố mẹ cùng nhau xuống sân, tìm khu vắng người và cho các con trải nghiệm cảm giác một mình ở trong xe, không có người lớn. Tuy cảm giác chưa đáng sợ và hoảng loạn lắm vì vẫn thấy bố mẹ đứng bên ngoài, nhưng các con đã rất nhớ bài và thực hành thành thục. Còi xe inh ỏi khắp cả một khu phố, đèn vàng nháy loạn xạ, cửa xe cứ mở ra mở vào

Ai bảo trẻ con còn nhỏ chưa thể tự lo được cho mình chứ. Quan trọng là người lớn có tìm hiểu và hướng dẫn trẻ không. Có kỹ năng ít nhiều, đến lúc nguy hiểm sẽ phần nào phát huy tác dụng. Nên cứ bồi đắp ở đó, không bao giờ thừa.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *