Hội thảo với Bộ Giáo dục và Đào tạo

ĐƯA TIẾNG NÓI CỦA PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN REGGIO EMILIA ĐẾN VỚI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Câu chuyện thứ 1: Mình nhận được cuộc điện thoại gọi mời tham dự một buổi hội thảo đóng góp ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo về cắt giảm thủ tục cấp phép kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là những đề xuất của các cơ sở tư thục. Mình nhận lời nhưng không quên hỏi kỹ “Mình nên nói với tinh thần thế nào nhỉ?“. Tự hỏi, mình tự nhận được câu trả lời rằng: đây là dịp để Bộ Giáo dục và Đào tạo nghe ý kiến của trường tư dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, nên có tâm tư nguyện vọng gì hãy cứ thẳng thắn đề xuất.

 

 

Câu chuyện thứ 2: Mình bắt đầu bài phát biểu ý kiến dài 15 phút trước đoàn đại biểu bằng lời giới thiệu của chủ tọa: “bà Lại Thị Phương Thảo – đại diện cho Reggio Emilia Việt Nam…”

Mình cảm ơn vì được mở đầu đại diện cho khối mầm non tư thục nói về những đề xuất góp ý, nhưng không dám nhận là đại diện cho Reggio Emilia Việt Nam, chỉ đơn giản là một người đang theo đuổi Reggio Emilia và muốn Reggio Emilia được công nhận sử dụng trong các trường mầm non.

Cả hội trường thấy lạ lẫm với một tên phương pháp có vẻ còn mới mẻ. Tranh thủ diễn đàn, mình có dịp được chia sẻ với tất cả các đại biểu biết về Reggio Emilia, về cách thức đào tạo giáo viên Reggio Emilia, về giá trị của cách tiếp cận theo phương pháp Reggio Emilia sẽ đem lại gì cho các em bé. Và cuối cùng đề xuất những điểm tháo gỡ rào cản cho việc được đưa phương pháp tiếp cận Reggio Emilia vào trong trường học một cách danh chính ngôn thuận..

Mọi sự góp ý trong hội thảo sẽ chờ quyết định cuối cùng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhưng ít nhất Reggio Emilia đã có một tiếng nói trong hội thảo, đúng tinh thần: trách nhiệm đến cùng với một lần phát biểu. Và những phát biểu đến từ chính những trải nghiệm của cá nhân mình cũng ít nhiều để lại được sự chú ý của các đại biểu tham dự hội thảo, có được sự quan tâm của các cơ quan báo chí và truyền thông..

Ngày đầu tháng mùa hè nắng nóng, cả đội nhóm ra về trong sự hân hoan với niềm tin lớn hơn nữa về con đường mình đang đi.. con đường không bao giờ đơn độc, vì chính những giá trị mình đang theo đuổi sẽ tự nhiên đưa đến cho mình những người bạn đồng hành cùng chung chí hướng. Đó chẳng phải là định luật hấp dẫn đó sao

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *